วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เครื่องดนตรีสากลประเภทเครื่องสาย

ประวัติของเบส

เมื่อกล่าวถึง Bass line เริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงการดนตรี โดยเริ่มได้ยิน เช่นในบทเพลงของ J.S. Bach ระหว่างปี 1685-1750 ซึ่ง bass line มีความ สำคัญเฉกเช่นเดียวกับในส่วนของ soprano , alto , tenor เลยที่เดียว โดยในดนตรีคลาสสิก และ ออเครสตร้า เสียงเบสจะถูกกำหนดขึ้นโดยเครื่องดนตรีที่มีชื่อว่า upright bass หรือ bass viola ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีตระกูลเบสรุ่นแรก

ส่วนประกอบ
1.Tunning คือตัวปรับสาย ตั้งสาย
2.Nut คือสะพานสาย ด้านบน เฟร็ตที่ 0 หรือสายเปล่า มีหลายชนิดให้เสียงที่ต่างกัน
3.Fingerboards เป็นที่ๆให้เรากดเคลื่อนตัวโน๊ต มีไม้หลายชนิดให้ลักษณะของเสียงที่ต่างกันเช่นกัน

4.Frets เหล็กตามช่อง ความยาวของคอมีหลายขนาด มาตรฐาน ของ เบส 4 สาย จะเป็น Scale 34 หมายถึง จากนัดจนถึง สะพานสายยาว 34 นิ้ว
5.Bridge หรือสะพานสาย มีหลายชนิด ทั้งแบบแยกอิสระ หรือติดกัน วัสดุก็ต่างกัน ใช้ในการตั้ง Action Notation

6.Body หรือตัวเบส ทำจากเนื้อไม้เป็นส่วนใหญ่ มีหลายชนิดให้เสียงต่างๆ กัน ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเลือกซื้อเบส
7.Pickup ตัวรับเสียงเป็นแถบแม่เหล็กไว้แปลสัญญาณการสั่นของสายออกมาเป็นเสียง มีหลายแบบ ให้เสียงที่ต่าง ๆกัน
8.Truss Rod ที่ไขคอ อาจอยู่ด้านหัวหรือปลายก็ได้ ไว้ ไขปรับความโค้งของคอ เป็นน๊อตรูป หกเหลี่ยม

ลักษณะของเบส
เบส คือเครื่องดนตรีไฟฟ้าประเภทสายที่มีการกำเนิดเสียงด้วยเครื่องขยายเสียง โดยเสียงของเบสจะเป็นเสียงต่ำที่ให้ความหนักแน่นปกติเบสไฟฟ้าจะมี 4 สาย แต่ปัจจุบันได้มีการทำเบส 5-12 สาย ซึ่งเบสชนิดนี้เหมาะสำหรับใช้ในการโซโล หรือเมื่อผู้เล่นต้องการโชว์เทคนิคขั้นสูง เพราะการที่มีสายมาก คอก็จะกว้างมากขึ้น และเหมาะสำหรับแนวเพลงที่หนักขึ้น

หน้าที่ของเบส

หน้าที่ของเบสในวงดนตรีคือการให้เสียงที่เป็นรากฐานของคอร์ดนั้นๆ เบสต้องทำหน้าที่ทั้งรักษาจังหวะแล้วก็ช่วยโอบอุ้มวงไว้ เบสจึงมีความสำคัญมาก ถ้าเล่นผิดเพลงจะฟังเพี้ยนทันที ไม่กระชับ ไม่เป็นเพลงเลย

หน้าที่ของดับเบิ้ลเบส
ดับเบิ้ลเบส จะต่างจากเบสไฟฟ้าตรงที่มันไม่มีตำแหน่งระบุคอร์ด หรือโน๊ต คือถ้าเราเล่นกีตาร์หรือเบสไฟฟ้า มันจะมีเฟร็ตที่จะบอกว่าตรงไหนโน้ตอะไร แต่ดับเบิ้ลเบสเป็นเครื่องดนตรีกลุ่มเดียวกับไวโอลิน เพราะฉะนั้นประสาทสัมผัสในการฟังของคุณต้องดีมาก แล้วยิ่งเป็นย่านความถี่ต่ำ หูคุณก็ยิ่งต้องดีขึ้นไปอีก

สิ่งสำคัญในการเล่นดับเบิ้ลเบส
ประสาทสัมผัสในการฟังของคุณต้องดีมาก แล้วยิ่งเป็นย่านความถี่ต่ำ หูคุณก็ยิ่งต้องดีขึ้นไปอีก

ตัวอย่างคอร์ดเบส
เพลง สองรัก

Artist : Zeal
A D Bm E
แต่ก่อนแต่ไร เข้าใจ ว่าการเป็นคนรัก คือเรียนรู้กันและกัน
A Bm C#m Dm
แต่ถ้าใครคนหนึ่ง ไม่ใช่ตัวจริง ก็คงต้องจากกัน เหมือนดังเรื่องเธอกับฉัน
Instru : D/A ( 2time ) A D Bm E
ทนเจ็บและยอมรับมา เมื่อเธอได้เจอตัวจริง กว่าฉันถึงต้องไป
A Bm C#m D
แต่มาวันนี้ เธอมีเรื่องราวมากมาย ที่ฟังไม่เข้าใจ ยิ่งฟังยิ่งทรมานฉัน
C#m F# Bm Dm *
เธอบอกเหตุผลที่หยุดความรัก ระหว่างฉัน เพราะเธอไม่รู้ว่า จะรักเขามากกว่าไหม
C#m F# Bm E
ตัวปลอมอย่างฉัน ก็ยังคงรัก บอกอย่างนี้ได้ไง อย่าปล่อยให้หวัง กันอีกเลย
D C#m
** สองรัก ฉันรับไม่ไหว เธอมีหนึ่งใจ ให้ไปตั้ง
D C#m
สองรัก ทั้งเขาและฉัน ฝันไปหรือเธอ
D C#m F#m
มีใคร ยอมทนบ้างไหม ลืมตาตื่นมาสักทีเถอะ
Bm Dm
สองหัวจิต หัวใจอย่างนี้ เลือกซักทีเถอะ เอา

กีต้าร์
แบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ
1.กีต้าร์คลาสสิค
2.กีต้าร์ไฟฟ้า
3.กีต้าร์โปร่ง

ประวัติความเป็นมา
กีต้าร์คลาสสิคมีประวัตความเป็นมากว่า สี่ศตวรรษ มีบทประพันธ์จากศิลปินมากมาย อาทิเช่น Gaspar Sanz (1640-1710), Fernando Sor (1778-1839), Mauro Giuliani (1781-1829), Francisco Tarrega (1852-1909), Andr?s Segovia (1893-1987), The Romeros, Julian Bream (1933), and John Williams (1941).

การเล่น
การเล่น กีต้าร์คลาสิค ใช้นิ้วมือเป็นหลั แทนการใช้นิ้ว ดีดแทนปิ๊ค ซึ่งผู้เล่น สามารถเล่นแนวประสานได้ถึง 4 แนวพร้อมๆกัน เสียงที่ได้เกิดจากเทคนิคการใช้ปลายนิ้วและเล็บ ซึ่งจะให้เสียงที่แตกต่างกันไป เนื่องจากการใช้นิ้วเป็นหลักนี้ ทำให้ระยะห่างของสายแต่ละเส้น ต้องมีระยะห่างมากขึ้น นั่นทำให้ ฟิงเกอร์บอร์ด (fingerboard) มีความกว้ามากกว่า กีต้าร์แบบอื่นๆ เล็กน้อย

ท่าทางของการเล่นกีต้าร์คลาสสิค
ท่านั่งของการเล่น กีต้าร์คลาสสิคนี้ ที่ถูกต้อง นักกีต้าร์ ต้องวางขาซ้ายไว้บนเก้าอี้รองขา ( footstool) และกีต้าร์จะวางไว้ที่ขาซ้าย วิธีนี้ทำให้ นักกีต้าร์ สามารถควนคุมสายกีต้าร์ บน ฟิงเกอร์บอร์ด (fingerboard)ได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับการใช้ เนื้อที่ปลายนิ้วและเล็บทำให้ นักเล่นกีตาร์คลาสิค สามารถที่จะสร้างเสียงได้หลากหลายและกว้าง
ส่วนประกอบกีต้าร์ไฟฟ้า

Single Coil – ให้เสียงใส และให้เนื้อเสียงที่เด่นชัด ซึ่งนักกีต้าร์หลายคนต่างก็หลงใหลต่อเสียงแบบนี้เพราะความมีเอกลักษณ์โดดเด่นของมัน เสียง Classic Fender สามารถเป็นตัวอย่างของเสียงแบบนี้ได้เป็นอย่างดี ขอยกตัวอย่างมือกีต้าร์ที่ทุกคนรู้จักกัน เช่นเสียงกีต้าร์ของ Eric Johnson หรือ Stevie Ray Vaughan เป็นต้น

ส่วนประกอบกีต้าร์โปร่ง
ส่วนหัว ( Headstock ) จะเป็นส่วนที่มีลูกบิด ( Tuning Keys ) ที่จะเอาไว้ใส่สาย ตรงที่เป็นลูกบิดเรียกว่า Tuners ส่วนตรงที่มีรูให้เอาสายแหย่เข้าไปเรียกว่า Tuners postsส่วนแท่งสีขาวๆเล็กๆ ที่สายกีต้าร์พาดผ่านมันลงไป เราเรียกว่า nut ( นัท )

ส่วนคอ ( neck ) ก็จะมีฟิงเกอร์บอร์ด ( fingerboard ) และเฟร็ต ( frets )

ส่วนลำตัว ( body ) ก็จะมีช่องกลมๆใหญ่ๆที่เอาไว้รับเสียงเรียกว่า ซาวด์โฮล
( soundhole ) และในช่องนี้ยังสามารถที่จะติดตั้งอุปกรณ์รับเสียง ( pickup ) ได้ด้วย และมีปิ้คการ์ด ( pickguard ) เอาไว้ป้องกันรอยขูดขีดจากปิ้คของเราล่างสุดก็จะเป็นหย่องหลัง โดยอันที่ยึดติดกับตัวกีต้าร์เราเรียกว่า แซดเดิ้ล ( saddle ) จะมีหมุดสำหรับใส่สาย และมี บริดจ์
( bridge ) คอยรองสายเอาไว้

ตัวอย่างคอร์ดกีต้าร์

เพลงขาหมู
Intro : F#m7 B7 / G#m7 C#7 / F#m7 B7 / E ( 2 times) C#m7 Bm7
เกลียดละคร แต่ก็ดูมันทุกตอน เกลียดคนใจร้อน แต่ก็ชอบมวย
Amaj7 F#7เ
กลียดคนรวยนักชอบดูถูกฉัน แต่เมื่อคืนเพิ่งฝันว่าถูกหวย
C#m7 Bm7
เกลียดใครก็ได้เจอมันทุกวัน เกลียดคนผิดนัดแต่ฉันก็เคย
Amaj7 F#7
เกลียดจังตอนแฮงค์ ปวดหัวตอนเช้า ตกเย็นกินเหล้าไม่หยุดเลย
A G#m7 F#m7 C#7 A
*ชีวิตคนสับสนวุ่นวาย เพราะหัวใจมันคล้ายมีบางอย่าง
E C#7 F#m7 B7
**เกลียดความรักที่ทำให้เราต้องเสียใจ แต่ก็ยังค้นยังคอยจะหามันเรื่อยไป
G#m7 C#7 F#m7 B7
เจ็บไม่จำทั้งๆที่รู้ สุดท้ายที่รออยู่คืออะไ
E C#7 F#m7 B7
เกลียดความรัก ที่ทำให้เราต้องร้องไห้ แต่ก็เหงาถ้าไม่มีเขาก็ไม่ได้
G#m7 C#7 F#m7 B7 E
อยู่คนเดียวมันยังไม่พอ ต้องขอใครซักคนเข้ามาทำให้ใจเจ็บช้ำ ไม่เข้าใจ
Instru: F#m7 B7 / G#m7 C#7 / F#m7 B7 / E
C#m7 Bm7
เกลียดการพนันแต่ก็เคยเป็นเจ้ามือ รำคาญมือถือแต่ฉันก็มี
Amaj7 F#7เ
กลียดจังความอ้วนใครๆก็รู้ แต่ยังสั่งขาหมูกินอยู่ดี
C#m7 Bm7
เกลียดการมองคนที่หน้าตา แต่พอเจอดาราขอลายเซ็น
Amaj7 F#7
เกลียดคนยั้วเยี้ยะ อึดอัดทุกครั้ง แค่ถ้าอยู่ในผับฉันก็ต้องเต้น
G#m7 F#m7 B7
ถึงฉันเกลียดแต่ฉันก็ต้องการ ไม่ว่าใครๆ

เพลง สองรัก
A D Bm E
ทนเจ็บและยอมรับมา เมื่อเธอได้เจอตัวจริง กว่าฉันถึงต้องไป
A Bm C#m D
แต่มาวันนี้ เธอมีเรื่องราวมากมาย ที่ฟังไม่เข้าใจ ยิ่งฟังยิ่งทรมานฉัน
C#m F# Bm Dm
* เธอบอกเหตุผลที่หยุดความรัก ระหว่างฉัน เพราะเธอไม่รู้ว่า จะรักเขามากกว่าไหม
C#m F# Bm E
ตัวปลอมอย่างฉัน ก็ยังคงรัก บอกอย่างนี้ได้ไง อย่าปล่อยให้หวัง กันอีกเลย
D C#m
** สองรัก ฉันรับไม่ไหว เธอมีหนึ่งใจ ให้ไปตั้ง
D C#m
สองรัก ทั้งเขาและฉัน ฝันไปหรือเธอ
D C#m F#m
มีใคร ยอมทนบ้างไหม ลืมตาตื่นมาสักทีเถอะ
Bm Dm
สองหัวจิต หัวใจอย่างนี้ เลือกซักทีเถอะ เอา ( ซักทาง.... )

ไม่มีความคิดเห็น: